0263 3880 313

Tuần lễ nuôi con bằng sữa Mẹ (01 – 07/08/2022)

Tuần lễ nuôi con bằng sữa Mẹ (01 – 07/08/2022)

Đăng bởi admin 27/07/2022

    LỢI ÍCH CỦA NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ

                 Sữa mẹ là thức ăn thích hợp nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.Việcnuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục bú mẹ trong hai năm đầu tiên có ý nghĩa quan trọng đối với sự sống còn, phát triển toàn diện của trẻ về sau. Trong sữa mẹ có các kháng thể có tác dụng giúp cho trẻ phòng chống bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp và một số bệnh nhiễm khuẩn khác

    Nhân Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2022, Tổ chức y tế thế giới đã phát đi thông điệp “Nuôi con băng sưa Mẹ là khởi đầu cho sự phát triển bền vững”.nhằm nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

    Nguyên tắc nuôi con bằng sữa mẹ:

    Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, không cho trẻ ăn hoặc uống gì trước khi cho bú mẹ. Cho trẻ bú theo nhu cầu của trẻ. Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Bắt đầu cho trẻ ăn bổ sung khi trẻ tròn 6 tháng tuổi và tiếp tục cho trẻ bú kéo dài đến 24 tháng hoặc lâu hơn. Nếu trẻ ốm không bú được thì vắt sữa và cho trẻ ăn bằng thìa hoặc cốc.

    1. Ưu điểm vượt trội của sữa mẹ so với sữa bò:

    Tất cả các loại sữa đều chứa chất béo; chất béo này cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể trẻ và động vật. Trong sữa mẹ có chứa những acid béo cần thiết và những acid béo này không hề hiện diện trong sữa bò. Những acid béo này rất cần cho sự phát triển của não, mắt và sự vững bền của các mạch máu. Men lipase trong sữa mẹ giúp cho việc tiêu hóa chất béo được hoàn thiện hơn so với việc tiêu hóa chất béo trong sữa bò.

    Trong sữa mẹ còn có protein kháng khuẩn do đó, bú mẹ giúp cho trẻ có kháng thể chống lại sự nhiễm khuẩn trong những tháng đầu đời khi mà cơ thể trẻ chưa tự tạo ra kháng thể.

    Sữa mẹ chứa các vitamin quan trọng nhiều hơn sữa bò, đặc biệt là vitamin A và vitamin C. Nếu bà mẹ được cung cấp đủ vitamin A trong thức ăn thì lượng vitamin A chứa trong sữa mẹ có thể cung cấp đủ cho trẻ cả đến năm thứ hai của cuộc đời. Vitamin A có thể giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn và bệnh khô mắt.

    Sắt đóng vai trò quan trọng để phòng chống thiếu máu, trong sữa mẹ và sữa bò đều có sắt nhưng trẻ chỉ hấp thu được khoảng 10% sắt trong sữa bò trong khi đó có khoảng 50% sắt được hấp thu từ sữa mẹ những đứa trẻ được nuôi từ sữa bò thường bị thiếu máu; trẻ được bú mẹ hoàn toàn thì nhận đủ sắt và được bảo vệ chống lại bệnh thiếu máu do thiếu sắt ít nhất đến sáu tháng tuổi.

    Các thành phần trong sữa mẹ thường không giống nhau; nó thay đổi theo tuổi của trẻ và thay đổi trong suốt một cử bú.

    Sữa non có từ các ngày đầu sau sinh, sữa non có lượng ít, đặc và trong hơn. Sau vài ngày, sữa non chuyển thành sữa chuyển tiếp, lượng sữa nhiều hơn.

    Sữa non tuy ít nhưng rất quan trọng. Sữa non cung cấp cho trẻ nhiều kháng thể và các protein kháng khuẩn giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm trùng – đây chính là những nguy cơ đối với trẻ sơ sinh – như tiêu chảy nhiễm trùng, các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp

    Sữa non dễ tiêu hóa giúp trẻ phòng chống các bệnh dị ứng tiến triển và bất dung nạp với các loại thức ăn khác. Sữa non có tác dụng xổ nhẹ, giúp tống phân su đồng thời giàu vitamin A hơn sữa chuyển tiếp. Sữa non tuy ít nhưng nhiều năng lượng, nói tóm lại sữa non là tất cả những gì trẻ cần trong những giờ đầu sau sanh.

    Sữa đầu  có màu hơi xanh được sản xuất vào đầu bữa bú, sữa cuối có màu trắng hơn được sản xuất vào cuối bữa bú. Sữa cuối chứa nhiều chất béo, cung cấp nhiều năng lượng và hàm lượng chất béo tăng dần vào cuối bữa bú. Sữa đầu được sản xuất với một lượng lớn, cung cấp nhiều protein, lactose và các chất dinh dưỡng khác và bởi vì trẻ bú một lượng lớn sữa đầu nên trẻ đã nhận được một lượng lớn nước, do đó khi bú mẹ trẻ không cần phải cho trẻ uống thêm nước.

    1. Lợi ích cho mẹ

                Nuôi con bằng sữa mẹ giúp giữa mẹ và trẻ hình thành mối quan hệ gần gũi yêu thương, trẻ khóc ít hơn và phát triển tốt hơn. Sự tiếp xúc sớm của trẻ với bà mẹ sẽ mang đến cho bà mẹ những giây phút đầu tiên hạnh phúc nhất đồng thời tình cảm mẹ con gắn bó sẽ tác động rất tốt đến việc giáo dục trẻ sau này.

    Tình mẹ cho con được thắt chặt khi bạn cho bé bú sữa mẹ Khoảnh khắc cho bé bú mẹ là thời khắc thiêng liêng giúp bạn và bé gần nhau hơn, bạn và bé có thể thoải mái vui đùa cùng nhau. Điều này đem lại lợi ích cho cả bạn và bé.

    Ngoài ra khi cho con bú, mẹ cảm thấy rất hạnh phúc vì nhìn thấy con khỏe mạnh, con lớn lên mỗi ngày và mẹ biết rằng mẹ đã cho con điều tốt nhất mà mẹ có thể ! Mặt khác, việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể trì hoãn việc phóng noãn và có kinh lại do prolactin ức chế sự phóng noãn nên nếu cho con bú mẹ hoàn toàn sẽ có lợi ích góp phần tránh thai cho bà mẹ

    Sau khi sinh, tử cung co chắc lại thành một khối cầu an toàn để thực hiện cầm máu, việc cho bú sớm nửa giờ đầu sau sinh sẽ giúp tử cung co lại tốt hơn, và giảm việc chảy máu sau sinh.

    Sữa mẹ luôn có sẵn với nhiệt độ thích hợp, mẹ có thể cho bé bú bất cứ khi nào và bất kỳ ở đâu mà không cần phải mất thì giờ tiệt trùng bình sữa, pha sữa hay hâm nóng sữa.

    Mặt khác dù một số loại sữa đắt tiền có chất lượng gần giống sữa người nhưng chất lượng đạm và chất béo không bao giờ so sánh được với sữa mẹ và cũng không có bất kỳ hiệu sữa bột nào có chứa các chất kháng khuẩn.

    1.  Lợi ích cho cộng đồng và cho môi trường

    Nuôi con bằng sữa mẹ, được xem là biện pháp tốt nhất để giảm nhu cầu tiêu thụ sữa thay thế không phù hợp và đắt tiền, đạt an toàn thực phẩm. Trẻ bú sữa mẹ có chỉ số IQ cao hơn, xã hội sẽ được lợi. Các bà mẹ và trẻ nhỏ khỏe mạnh hơn giúp giảm chi phí chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng. Nuôi con bằng sữa mẹ giúp giảm tỷ lệ trẻ mắc bệnh. Kinh phí cho y tế của một đất nước mà trẻ được bú mẹ hoàn toàn thấp hơn những nước mà trẻ không được bú mẹ hoàn toàn vì phải tốn chi phí cho bệnh tật, thuốc men và bệnh viện.

    Bên cạnh đó, việc cho con bú sữa mẹ cũng góp phần bảo vệ môi trường sống; mỗi bà mẹ cho con bú góp phần làm giảm nạn ô nhiễm và rác thải. Việc nuôi con bằng sữa mẹ không gây tốn mặt bằng, nước, kim loại, nhựa, nhiên liệu… những thứ gây hao phí và hủy hoại môi trường

    “Mẹ nào nuôi con bằng sữa nấy”, đó là quy luật của tạo hóa, nên việc cho trẻ bú sữa mẹ là việc làm đúng, hợp lẽ tự nhiên mà các bà mẹ cần thực hiện để mang lại lợi ích cho trẻ..

    Nuôi con bằng sữa mẹ là đầu tư thông minh – vào sức khỏe của trẻ em và sự thịnh vượng của quốc gia

    Tin gần đây